jump to navigation

LNP: Hoai Co 100 July 23, 2011

Posted by molang4 in Uncategorized.
trackback
Hoài Cổ 100
Nhạc sĩ Tiền Chiến xưa và nay (1,2,3,4,5,6)

Những Nhạc sĩ độc lập (1,2)

(tiếp theo)

Anh Việt_Lâm Tuyền_Hiếu Nghĩa_Văn Lương 

Sinh trưởng trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long,Nhạc sĩ Anh Việt (1927_2008),tức Đại Tá Trần Văn Trọng,Cục Trưởng Cục Quân Cụ,QLVNCH,là người miền Nam như  các nhạc sĩ Lâm Tuyền,Lê Trực,Nguyễn Mỹ Ca,Hiếu Nghĩa,Văn Lương.Điều này tôi mới được biết sau này,còn hồi mới di cư từ Bắc vào,là một chú nhóc học sinh CVA,tôi đã chết mê chết mệt với bài “Thơ Ngây” của ông do một người bạn (LHC) chép cho!Lớn lên một chút,thì “Bến Cũ ” của ông thêm một lần nữa chinh phục tâm hồn tôi!Rồi “Lỡ chuyến Đò”,”Một Chuyến Đi”,khiến tôi phải đánh giá ông ngang bằng những nhạc sĩ danh giá thời ấy như Phạm Duy,Phạm Đình Chương,Hoàng Trọng,Văn Phụng,Nguyễn Hiền,Lê Trọng Nguyễn,…
Không phải chỉ mình tôi,nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn cũng như nhiều nhà văn khác,đánh giá ông rất cao:
“…Nếu hai thập niên 1940-1950 được coi là phồn thịnh của tân nhạc Việt Nam, thì phần đóng góp của Anh Việt không phải là nhỏ.
Vào thời ấy, buổi sáng người ta có thể nghe thấy Ngọc Bảo và Tâm Vấn hát “Bến Cũ” của Anh Việt trên đài phát thanh Hà Nội, buổi chiều hay đêm khuya người ta lại có thể nghe tiếng Anh Ngọc/Minh Trang, Mạnh Phát/Minh Diệu, Trọng Nghĩa/Ngọc Hà hát “Lỡ Chuyến Ðò”, “Một Chuyến Ði”, “Chiều Trong Rừng Thẳm” của ông trên sóng của các đài phát thanh Huế, Pháp Á hay Sài Gòn. Ấy là chưa kể có đài còn dùng nhạc của ông để làm nhạc hiệu nữa
Hầu hết các ca khúc của Anh Việt đều là tình ca.
Và, tình của chúng ta nói chung, trong thập niên 50, thường nói về những cuộc chia ly, nỗi nhớ nhung xa cách, ước mong một ngày yên bình được trở về chốn cũ, nối lại tình xưa…
Nhạc của Anh Việt cũng vậy.
Nhưng với cái ngọt ngào của âm điệu, thơ mộng của lời ca, ông đã biến các ca khúc của mình trở thành những bài hát điển hình của một thời đại…
Anh Việt có vẻ là một người sống kín đáo. Ông ít xuất hiện ở nhưng nơi công cộng, dù cho đó có là nơi người ta mang nhạc của ông ra trình diễn. Hoặc giả ông cũng có tới dự nhưng tự lẫn vào đám đông, như những khán giả vô danh khác.
Ông từng giữ những chức vụ quan trọng trong chế độ cũ của chúng ta ở Sài Gòn xưa, nhưng cũng ít người biết ông.
Từ sau biến cố 75, sống ở hải ngoại, người ta cũng không thấy ông tuyên bố điều này điều khác, ở chỗ nọ chỗ kia.
Chắc ông chọn sự im lặng.
Những người yêu nhạc ông hoàn toàn kính trọng sư im lặng của ông, và xin gửi tới ông một bông hồng tạ ơn về nhưng gì ông đã cống hiến cho âm nhạc Việt Nam…
(
*).
Đúng là như vậy,những “Ngây Thơ”,”Bến Cũ”,”Lỡ Chuyến Đò” thì ai cũng biết,nhưng ít ai biết tác giả của nó là Anh Việt,lại càng không biết Anh Việt chính ông nhà binh Trần văn Trọng!Hôm nay xin mời các bạn nghe lại “Thơ Ngây” để nhớ lại thời mình còn “ngây thơ”,và tiếp đó thưởng thức mấy bài nhạc xưa rất hay của ông nhạc sĩ này:

Lời: Ngọc Quang
Bến ấy ngày xưa người đi vấn vương biệt ly
Gió cuốn muôn phương về đây,
Thấy bóng người về hay chăng?
Xa nhau bến xưa ngày ấy
Anh đi thế thôi từ đây
Sầu chết bên lòng
Hồn nặng nhớ mong

Biết đi sầu em mong
Nhưng ngàn dân đang ngóng
Dưới trời gió mưa
Làn gió chiều đưa

Xa nhau bến xưa ngày ấy
Anh như bóng mây hồng trôi
Về chốn xa vời
Lòng nặng nhớ mong

Cố quên sầu thương đi
Anh nguyện đi theo gió
Chớ buồn khóc chi
Càng khổ người đi

Bến ấy chiều sương chờ mong vấn vương lòng ta
Gió cuốn mây trôi về đâu
Cố nén sầu lòng bao năm 

Chiều vàng lại đem nhớ tiếc thương
Đây người sang với con đò xưa.
Và chiều chiều thôn nữ vấn vương.
Duyên tình xưa êm thắm còn đâu.

Người nghệ sĩ lăn lóc gió sương.
Tơ đàn say đắm quên sầu thương.
Dành tình này cho kẻ khổ đau.
Quên tình xưa thôn nữ chờ mong.

Người của bốn phương
Người đã ra đi có nhớ bao giờ
Dù duyên thề ước đắm với giấc mơ
Đường tơ vấn vương
Đem gieo thắm tươi vào đời đau thương
Và cố quên đi tình người bơ vơ

Người nghệ sĩ đi khắp núi sông
Cung đàn say đắm quên sầu thương
Dành tình này cho kẻ khổ đau
Quên tình xưa, quên cả đò xưa.

Bài này ngày xưa tôi nghe “tụi nhỏ”hát nhái là:
“Người nghệ sĩ lăn lóc dưới mương,
Ba ngày sau vớt lên sình trương.
Sình thì sình em vẫn cứ thương
Thương thì thương nhưng vẫn sình trương…”
Thời nay mới biết người đầu têu chính là nhạc sĩ …Trần Văn Trạch(*)

Khi ấy em còn thơ ngây
Đôi mắt chưa vương lệ sầu
Cười đùa qua muôn ánh trăng
Đắm xinh đôi môi hồng thắm
Em ngắm mây hồng hay giòng nước trong

Thấy lòng vẩn vơ như tìm một bóng ai
Kìa đôi bướm nhởn nhơ vờn hoa
Và trong nắng em nhìn đôi chim
Nắng tỏ bướm vàng ánh trăng tiếng đàn
Bóng thông gió ngàn lòng càng say sưa
Rồi một hôm
Có chàng trai trẻ đến nơi này
Đời em có một lần
Là lần tim em thấy yêu chàng
Khi lòng yêu ai
Môi hồng dầu phai
Lắm buồn nhớ bâng khuâng
Lắm yêu đương, lắm tơ vương
Nước mắt không vơi hết lúc thơ ngây.
Bài này trong trí tưởng tượng của thằng bé mới lớn như tôi ngày đó,nếu hát cho “nàng”(?) nghe bản này,chắc là “nàng” cảm động ghê lắm (haha!)
Chiều Trong Rừng Thẳm(Khánh Ly)

Nhịp 2/4 Hợp âm Sol trưởng
(sáng tác năm 1947)
Trong rừng xa vắng . . . âm u nhuộm ánh dương mờ
Tiếng gió rít lên . . . ngàn cây xác xơ
Chuông chùa vang nhắc . . . ngân lên như những oan hồn
Rừng con mang hận . . . mãi trong hoàng hôn
Mây nặng u hoài
Thây ngập bên rừng . . . tiếng dế hòa bi ai
Đây là nấm mồ
Bao nhiêu quân Nam . . . hy sinh vì quốc dân
Bao ngày chinh chiến . . . nơi đây nhuộm máu anh tài
Dấu vết vẫn ghi . . . nghìn năm chẳng phai
Muôn cờ tươi thắm . . . trong sương gợi chí tang bồng
Rừng chiều như vọng . . . tiếng gọi thù xưa
Mau cùng nhau tiến
Không sờn nguy biến
Quyết cố đấu tranh
Dưới ngàn núi rừng
Trong nắng tưng bừng
Quốc dân mong chờ
Trong rừng xa . . . chờ
(Tài liệu tham khảo: Ấn phẩm năm 1952 của nhà xuất bản Tinh Hoa, Huế)
Bài này thời đó cũng được hát nhái là”Cô Mười cô chín hai cô anh muốncô nào …”Phải chăng chính vì (hay nhờ) cái sự hát nhái kia mà người ta nhớ đến bài hát một cách sâu xa ???
Lâm Tuyền (1,2,3,4,5,6,7)
Lâm Tuyền có những nhạc phẩm nổi tiếng như “Tơ Sầu”,”Tiếng Thời Gian”, “Hình Ảnh Một Buổi Chiều”,Khúc Nhạc Ly Hương”,… Nhạc của ông theo trường phái cổ điển Tây Phương do Nguyễn Xuân Khoát và Võ Đức Thu khởi xướng(1) .Một số ca từ trong nhạc Lâm Tuyền là do Dạ Chung viết.Dạ Chung là một nghệ danh của Đạo Diễn nổi tiếng Hoàng Vĩnh Lộc,anh ruột của Lâm Tuyền (5).
Lâm Tuyền là người miền Nam.Ông mất năm 1997 tại Sài Gòn.Tác phẩm “Tiếng Thời Gian” là nhạc phẩm trích từ một cuốn phim sản xuất ở miền Nam trước 1975 .
 
Lâm Tuyền nổi tiếng từ thập niên 50. Hình như sáng tác đầu tay của ông là “Tơ Sầu” viết trên điệu tango lả lướt. Ðây là ca khúc duy nhất ông viết trên điệu tango và viết ở âm giai thứ (minor). Các ca khúc khác của ông đều soạn trên cung trưởng, major.

Trong “Tơ Sầu”, Lâm Tuyền dùng hình ảnh để tả âm thanh. “Tơ” ở đây là tơ đàn, tiếng đàn đầy màu sắc và mãnh lực, làm tim ta tê tái thương đau. Rồi từ tiếng tơ, hình ảnh của sợi tơ lại dẫn qua mái tóc người yêu, tiếng nhạc là mái tóc!… Lâm Tuyền viết về mãnh lực đa năng của nhạc, và chú ý đến chất “sầu” trong nhạc.

Trong chương trình “Tây Hồ” ngày xưa, Hoàng Trọng thường giao cho Duy Trác trình bày ca khúc này, vì lời ca thích hợp với giọng nam nhẹ nhàng và đầy tình cảm.

Ông thật có lý.

Có lẽ, một ca khúc của Lâm Tuyền được yêu thích nhất là “Hình Ảnh Một Buổi Chiều”, soạn trên điệu slow chậm rãi và tha thiết cung ré trưởng. Vì chuyển đoạn có nhiều nốt cao “gắt”, viết thành chuỗi dài cùng một cao độ, khiến nhiều người không hát rõ được lời và phải xuống một cung (cung đô):

Bao năm qua ta sống giang hồ xa quê nhà
Nơi xa xôi muôn ý phiêu lưu dâng cho đời.
Dù bao nhiêu cay đắng, đến làm nát lòng ta tan nát rồi không đoái hoài…
Dù bao nhiêu sóng gió, quyết đem chí tung hoành, sống quên hết bao hận bên lòng.
Hồn tha hương vương vấn,
Bóng người khuất ngàn mây, ai biết lòng ta những khi chiều tàn…

Lâm Tuyền sử dụng tây ban cầm Hạ Uy Di (Hawaiian guitar) rất thuần thục, nhạc của ông cũng có những láy lượn và quãng âm (intervalles) rộng rãi mềm mại như âm sắc của loại đàn này. Ðã có nhiều ca sĩ trình bày “Hình Ảnh Một Buổi Chiều”, từ Mộc Lan, Thái Thanh, Kim Tước, Anh Ngọc, đến Mai Hương và Quỳnh Giao… Theo ý riêng thì giọng Châu Hà thật thích hợp với tác phẩm, nhất là khi cô trình bày với hòa âm của Văn Phụng.

Giọng của Châu Hà xuống thật thấp ở những nốt trầm, mở đầu bản nhạc: Ðàn chim tung cánh xa khuất mờ, chiều thu luyến màu thương nhớ… Những chữ “đàn” và “mờ” cô hát thật trầm và thật dầy, nghe như lời mời gọi quyến rũ và gần gũi. Chúng ta phải lặng người nghe cho hết, trong niềm hạnh phúc…

Lời ca của “Hình Ảnh Một Buổi Chiều” là do đạo diễn kiêm tài tử Hoàng Vĩnh Lộc viết với biệt hiệu là Dạ Chung. Câu văn của ông in ngay trên bài hát khiến ca khúc thêm nét hấp dẫn của một truyện tình, làm thính giả nhớ mãi mỗi khi nghe bài hát:

Anh không giữ trong tay một kho tàng hay danh vọng nào cả.
Mà chỉ giữ có hình ảnh một buổi chiều, khi nắng vàng nhuộm mái tóc em.

(Quỳnh Giao)
Tơ Sầu (Duy Trác)(Lệ Thu)

Với ánh tơ sầu sắc thắm muôn màu. Làm cho tim ta tê tái thương đau. Với ánh tơ sầu ném xuống nhân loại. Làm cho bao giống người sầu đau. Ngàn muôn nhạc sỹ kia ơi. Buồn thương tương tư chờ ai. Đời người tươi thắm…(+)

 

Lời:Dạ Chung
Mưa rơi hiu hắt, ai sầu mùa đông.
Không gian u ám sương mờ, mờ buông.
Xa trong đêm vắng chuông buồn, buồn ngân.
Mùa đông xưa rét mướt, bến sông, ngừng chân
Chờ ai trong tê tái, lắng nghe, chuông than.
Thời gian trôi tan tác, mang theo, ngày xuân
Mưa đêm nay khóc thầm
Cuộc đời đầm ấm đã theo thời gian.
Nhạc phim mà hay như thế này cũng là hiếm!Sau này trongNgười Tình Không Chân Dungdo Hoàng Vĩnh Lộc đạo diễn,Hoàng Trọng viết nhạc,Dạ Chung cũng viết lời cho bài nhạc cùng tên phim,và bài này cũng rất nổi tiếng!(6)
Khúc Nhạc Ly Hương (Thái Thanh) *

Chiều chiều ngùi trông xa khơi mờ sóng
Tưng đàn chim bay trong ánh hoàng hôn
Chơi vơi hồn ai tới chốn xa xôi !
Khuất bóng Kim-Ô chiều tàn lâm ly mây trời bao la
Lòng buồn sâù ước, như lũ chim quyết tung trời mây ?
Bao nhiêu giông tố hề chi
Bao nhiêu mưa gió biệt ly
Thề quyết ra đi từ đây
Mặc đời giông tố muốn phũ phàng
Dàn chim Âu cứ tiến mơ màng dưới chớp xanh
Biển gầm mênh mông không nơi ngừng cánh tránh gió táp
Gióng cười the thé với sóng gào!
Đời ta như cánh gió theo tàu đi bốn phương
Rồi một hoàng hôn

Rồi một hoàng hôn ta sẽ hồi hương
Trở về quê xưa thêm bao tình thương
Bao con buồm xưa đến đón cố nhân
Với bóng thân yêu ngàn đời chờ mong
Mây trời bao la lòng càng thổn thức
Quên hêt bao mối hận mà đi
yêu đương say đắm mà chi
Xa xôi đem thú biệt ly
Sầu nhớ đau thương làm chi

Lời:Dạ Chung 
Anh không giữ trong tay một kho tàng hay danh vọng nào cả.
Mà chỉ giữ có hình ảnh một buổi chiều, khi nắng vàng nhuộm mái tóc em.

Đàn chim tung cánh xa khuất mờ
Chiều thu lưu luyến màu thương nhớ .
Nhớ mái đầu ai nhuộm nắng vàng
Buồn biết bao giờ cho hết nguôi.

Lòng ta ai oán man mác sầu
Nhìn xa xôi nhớ thầm mong ước
Như sóng trùng dương theo cánh buồm
Là lúc quên đời không tiếc thương… 

 
Trở Về Dĩ Vãng (Thái Thanh)(Sĩ Phú) *

Em! hồn anh đang sầu đau. Hồn anh đang thổn thức. Ai se tình duyên thắm đẹp. Kề mái tóc đầy hương. Tình như áng mây hồng. Anh lặng lẽ trong chiều vắng. Lòng nhớ nhung triền miên. Trăng xưa về khuya bẻ bàng….
Lặng Lẽ (Thái Thanh) *

Nàng từ đâu tới đây, gieo sầu mùa thu. Nàng nhìn ta dưới hoa, nhìn tôi chẳng nói. Cớ sao nhìn ta? Rồi lòng ta từ đó, đắm say mơ màng. Chìm trong đôi mắt. Ôi đôi mắt nhung huyền, nhìn ta không nói. Chiều thu ân…
(Với Nguyễn Văn Đông)

Giờ đồi thông riêng ai một bóng. Nhìn tàu đi xa khơi mờ sóng. Người ra đi hẹn sẽ quay về, hẹn nối giấc mơ câu thề. Dù có cho ngăn cách sơn khê. Ngồi trông hoa rơi ngập lối đi. Từng đàn chim bay nhanh vào…
Nhạc Lâm Tuyền rất quen thuộc với người miền Nam.Những người bình thường chi ít cũng đã nghe ,thậm chí đã thuộc những bài hát của ông.Sau này,một ca sĩ miền Bắc là Lê Dung,đã rất thành công khi hát nhạc Lâm Tuyền.Không biết có vì điều đó mà người miền Bắc biết được những nhạc sĩ miền Nam như Lâm Tuyền , Anh Việt…?
 
Hiếu Nghĩa (1,2,3)
Là nhạc sĩ người miền Nam, xuất hiện trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và đã chết trong cuộc kháng chiến ấy(1). Bản “Ông Lái Đò” của ông được nhiều người ưa thích.Và nó gắn liền với giọng ngâm và tiếng hát của ca sĩ Hùng Cường.
Ông Lái Đò (Hùng Cường)(Hoàng Oanh)(Duy Khánh)
Tôi đã gặp một chiều trên bến nước
Ông lái đò ngồi đợi khách sang sông
Gió đưa nhẹ đôi hàng lau lả lướt
Ông lái buồn đưa mắt mỏi mòn trông

Một dĩ vãng tự nghìn xưa chiếu dội
Mỗi chiều về sống lại giữa hồn ông
Ông chỉ muốn cuộc đời xưa đen tối
Xóa nhòa đi trong cùng tận đáy lòng
Mới ngày nào trên bến sông vắng lạnh
Đời buồn tênh như lỡ một cung đàn
Thuyền đò ông mang nặng sầu cô quạnh
Lặng lờ đưa bao khách lạ sang sông
Khách qua đò ngày xưa hờ hững quá
Trả công ông để lại một vài xu
Họ với ông hai cảnh đời xa lạ
Sang sông rồi không một tiếng phân ưu…(+)
Bài này còn có tênHình Ảnh Hai Cuộc Đờivà được rất nhiều ca sĩ trình bày.
Chiều xuân ấy chàng bước chân đi
Theo hồn nước duyên tình nhớ chi
Bao lời nói lòng em vẫn ghi
Xuân về mai nở vàng ngoài sân mới về
Lòng em say vì nhớ đến chàng
Ðang hiên ngang tung hoành trong khói súng
Em chúc cho chàng lập chiến công oai hùng
Vang vang lời chiến thắng muôn thu
Danh chàng lừng lẫy núi sông

Rồi Xuân đến dưới gốc mai xưa
Nơi lệ thắm khăn hồng tiễn đưa
Em chào đón chàng về vinh quang
Bên chàng say đắm một trời Xuân thanh bình.

Văn Lương (1,2,3,4,5)
Nhạc sĩ Văn Lương tên thật là Đặng Tấn Hiền sinh năm 1931 tại Long An.
Văn Lương được biết tới qua bài “Tía Em Má Em”.Do bài ca giản dị,dễ hát và dễ thuộc nên sau khi cô Túy Phượng trình diễn trên Đài Phát Thanh  vài lần,bài hát đã trở nên phổ biến,và làm lu mờ những sáng tác về sau của ông.
Tình Không Biên Giới(Khánh Ly)(Quang Tuấn)(Thái Thanh)

Lòng còn yêu mãi!
Dù ở chân mây nhờ cánh chim đem hành lý yêu em…
Tình không biên giới!
em ở cao sang còn anh vẫn mang số kiếp phong trần mặc cho ngày tháng
Tình không biên giới!
anh vẫn tin rằng không cách chi ngăn lứa đôi chúng mình
Tình là thiên thu
như vượt thời gian luôn cả không gian,
em ơi ngày nào chúng mình có nhau.

Tôi yêu cho tôi âm thầm tình yêu Hằng Nga
hay là người trên lầu buồn
cho đường đầy hoa lá rơi!
Tôi yêu cho tôi, để lòng mình mơ mộng quá,
Mỗi lần mình nghe người yêu muốn rằng: “đời em có anh” (+

Tía Em Má Em (Mạnh Đình_Diệp Thanh Thanh)(Hợp Ca)(nhiều ca sĩ)

Tía em hừng đông đi cày bừa
Má em hừng đông đi cày bừa
Tía em là một người nông dân
Má em cũng là người nông dân
Cùng sống trên đồng bao la

Những đêm trời trăng lên tròn tròn
Gió đưa ngàn cây nghe xạc xào
Chúng em cùng họp đoàn vui chơi
Chúng em cùng họp đoàn vui ca
Trong ánh trăng ngà lung linh (+)

Bài này còn có tên làTrong Mùa Lúavà được nhiều ca sĩ trình bày.
Trong 4 ông nhạc sĩ người miền Nam “không tập kết” thì Văn Lương,một con cái địa chủ có tới 70 mẫu ruộng,lại được cho là do”tổ chức phân công”ở lại(*).Tuy vậy sau 75,ông sống rất nghèo khổ,và không thấy nói ông được tổ chức sử dụng lại như thế nào!(Còn tiếp)

Lê Ngọc Phượng

23/7/2011

Advertisements

Comments»

No comments yet — be the first.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: